Điều đó khiến cho các game thêm đa dạng và có chiều sâu nhưng cũng gây không ít khó khăn khi phân loại một tựa game. Borderlands là một ví dụ khi đôi lúc người ta không biết xếp nó vào thể loại FPS hay RPG.
Dưới đây là một số game đã có thêm các yếu tố nhập vai và hãy cùng thử xem xét liệu các yếu tố đó đóng góp được cho game những gì.
Borderlands (FPS)
Đây là một game bắn súng góc nhìn người thứ nhất nhưng có thêm các yếu tố nhập vai như class nhân vật, level, kiếm đồ… Các yếu tố đó cùng với đồ họa hấp dẫn đã làm nên một Borderlands khác biệt so với những game FPS khác.
Nhân vật trong game được chia thành 4 class với những đặc điểm khác nhau từ ngoại hình, phong cách tới cây kỹ năng. Tuy nhiên, cách thiết kế class trong Borderlands vẫn tương đối nông vì nó chưa tạo được sự bổ sung lẫn nhau giữa các class. Chỉ cần đưa nhân vật lên level cao, anh ta sẽ chiến đấu tốt trong mọi hoàn cảnh.
Súng ống là một yếu tố dễ gây chú ý của Borderlands với số lượng cực lớn và điều này đã được Gearbox Software tận dụng tối đa khi quảng cáo cho game. Tuy nhiên các khẩu súng trong game không khác nhau nhiều về tính năng và sức mạnh nên nếu chia một cách chi ly, số loại súng sẽ ít đi rất nhiều.
Assassin’s Creed II (Hành động - Phiêu lưu)
So với phiên bản trước, game đã có rất nhiều cải tiến trong đó có sự xuất hiện của các yếu tố nhập vai. Các yếu tố đó có thể kể đến khả năng nâng cấp trang bị, hệ thống xây dựng thành phố, hệ thống kinh tế hay khả năng nhặt đồ từ kẻ địch đã chết. Đây cũng là một trong các lý do khiến phần 2 của Assassin’s Creed thu được nhiều thành công.
Nếu tước bỏ đi các yếu tố nhập vai này, có lẽ game sẽ chỉ dừng lại ở đẳng cấp tương tự với phiên bản đầu tiên và sẽ không thể cuốn hút người chơi vào rất nhiều các nhiệm vụ của sát thủ Ezio. Ubisoft chắc hẳn đang rất hài lòng vì đã quyết định đưa các yếu tố nhập vai vào tựa game con cưng của mình.
Rachet and Clank Future: A Crack in Time (Platform)
Nâng cấp vũ khí thông qua điểm kinh nghiệm và các nhiệm vụ phụ là hai đặc trưng của game nhập vai và nó cũng là các yếu tố mà người chơi gặp trong A Crack of Time. Thường thì các game platform không có các nhiệm vụ phụ nhưng với tựa game này, người chơi sẽ thường xuyên được ném vào các thử thách bên lề cốt truyện chính.
Cũng giống như trong các game nhập vai chính cống, game thủ có thể từ chối không tham gia các nhiệm vụ đó mà không bị ảnh hưởng tới sự phát triển của khung cốt truyện. Tuy nhiên nếu làm như vậy cũng có nghĩa là đã bỏ qua những phần rất vui của A Crack in Time.
Forza Motorsport 3 (Đua xe)
Tuy không hoàn toàn giống với các yếu tố nhập vai theo kiểu truyền thống nhưng trong Forza 3, người chơi vẫn có hệ thống điểm kinh nghiệm và các nâng cấp liên quan. Sau mỗi cuộc đua, game thủ sẽ có thêm điểm và chúng sẽ giúp họ được tham gia các sự kiện mới hay có thêm các chiếc xe mạnh hơn.
Forza 3 cũng không phải là game đua xe duy nhất áp dụng hình thức này và nó có thể xem là một biến thể của các yếu tố nhập vai nhằm thích ứng với thể loại mới. Tương tự như vậy, trong một số game khác như PES hay FIFA cũng có các phần chơi cho phép cầu thủ được nâng cấp dần qua các mùa bóng.
Có thể thấy rằng, các yếu tố nhập vai vẫn sẽ là món gia vị được giới làm game ưa thích trong thời gian tới vì nó đã đem lại thành công cho nhiều game ở các thể loại khác nhau.